bảo tàng 54 dân tộc việt nam
Cùng với công đoạn PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò càng ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu xã hội. hiện tại, bảo tàng phổ biến về loại hình, tính chất, quy mô, loại hình công ty nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng GD công nghệ, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và giáo dục khoa học là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.
Các chương trình giáo dục được thiết kế cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, con nít, tuổi teen, sinh viên, đay nghiến, người già, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hđ GD cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là quyến rũ, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.
Vài nét về công tác GD ở các bảo tồn Đất Việt
Ở Đất Việt, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tàng hiện nay cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “GD”, tức thị cải cách bí quyết tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính GD nhiều và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.
Và rốt cuộc, công việc giáo dục của bảo tàng có đạt được tác dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để đích thực là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được tập huấn để trở thành giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình giáo dục thích hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng chẳng phải chỉ là GD con trẻ dù rằng trẻ thơ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.
Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc tổ chức các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như tổ chức các hđ tương tác, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt yếu là học trò) thông qua mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bảo tàng nữ giới Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tồn Hồ Chí Minh…).
http://thietkebaotang.com/
Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, đa số các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là con trẻ học và sử dụng bảo tồn. Họ ngày càng được tham gia hăng hái hơn vào giai đoạn công ty trưng bày, trực tiếp vào việc ngoại hình ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công việc tổ chức triển lãm hiện vật bảo tồn.
Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt mặt # vai trò của bảo tồn trong đời sống từng lớp, để bảo tàng thật sự quyến rũ, vấn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng đổi mới, rộng rãi hóa các hđ, hướng tới mục tiêu cung cấp công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc kiến lập không gian văn hóa hiệp để học trò được tham gia hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và liên kết chặt chẽ giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tồn với ngành GD, đặc biệt là các sở GD, các trường học, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt ý nghĩa cao hơn.
Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, bên cạnh đó, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tại gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, con trẻ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tàng để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao thiệp theo nhóm rất tác dụng.
Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được sưu tầm vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã ra đời, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các của cải của con người và vì lợi ích trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống cảm xúc và tinh thần của loài người…”.(1)
bảo tàng nghệ thuật 3d artinus ở Tỉnh Thanh Hóa Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn càng ngày càng được quý trọng, liên quan mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ tăng trưởng của mỗi bảo tồn, đồng thời, cứ vào điểm cộng, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để rộng rãi hóa các loại hình hoạt động phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động truyền bá tri thức - GD của bảo tàng kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự đàm luận hai chiều, thúc đẩy thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ ko phải chỉ một chiều.
Đây là không gian giúp học trò trải nghiệm, ảnh hưởng, bàn luận, bàn bạc, học tập, rèn luyện các kỹ năng và tả sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi có ích cho con nít, các bảo tàng còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não thu hút sự tham dự đa số của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, mô hình này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi hữu ích, lý thú, cuốn học trò phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “ảnh hưởng”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của cha nội từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng thú, mê say tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
ngoại giả, cho dù đã có những thay đổi tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở VN vẫn chưa thật sự cuốn được công chúng, đặc thù là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm KM trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét